PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG MẦM NON HIỆP LỰC
Video hướng dẫn Đăng nhập

UBND HUYỆN NINH GIANG

TRƯỜNG MẦM NON HIỆP LỰC

 

          Số: 17/KHCL-Tr.MN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                        

                Hiệp Lực,  ngày 06 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON HIỆP LỰC

GIAI ĐOẠN 2019 – 2025

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

 Trường mầm non Hiệp Lực được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1962. Lúc đầu trường nằm rải rác trên địa bàn các thôn trong xã. Tháng 9/2006 trường được quy hoạch về khu trung tâm của xã.

Nhà trường được UBND xã Hiệp Lực đầu tư xây dựng với tổng diện tích là 4500m2, trong đó diện tích phòng học và các phòng chức năng là 1720m2, diện tích sân chơi là 1550m2, diện tích vườn là 1230m2. Trường có 14 phòng học và các phòng chức năng cùng với hệ thống trang thiết bị tương đối đầy đủ đáp ứng được cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu.

Trên 50 năm xây dựng và phát triển, CBGV,NV nhà trường luôn không ngừng phấn đấu vươn lên và có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của ngành và của địa phương. Cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng và các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng năm luôn được bổ sung, cải tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non. Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiệt tình, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Trẻ đến lớp ngoan, khỏe mạnh và có nề nếp tốt. Trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh.

Trong những năm gần đây, nhà trường liên tục đạt tập thể lao động Tiên tiến và tiến tiến xuất sắc. Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, trong đó năm 2016 đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được Đảng bộ xã Hiệp Lực tặng giấy khen. Nhiều CB, GV, NV đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào tháng 4 năm học 2009; đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2015. Tháng 5 năm 2019 qua kiểm định chất lượng và kiểm tra công nhận lại chuẩn theo thông tư 19/2018 của BGD&ĐT trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ II và trường mầm non đạt chuẩn mức độ I.

 

II. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

  1. Điểm mạnh:

1.1. Về đội ngũ

- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 34 người; Cán bộ quản lý: 3 người; Giáo viên: 26 người; Nhân viên: 5 người.

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học, cao đẳng: 29/30 đạt tỷ lệ: 97% cán bộ giáo viên; nhân viên nuôi dưỡng đều có bằng Trung cấp và chứng chỉ nghề đủ điều kiện làm việc. Trong đó số biên chế: 21 người đạt tỷ lệ 70%; Số giáo viên hợp đồng: 9 người, tỷ lệ 30%. Tổng số đảng viên: 16 người, đạt tỷ lệ: 53%. Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, năng lực chuyên môn tương đối đồng đều. 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn và được đánh giá xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tỷ lệ giáo viên đạt loại khá cao trong đó loại tốt 60% trở lên.

          - Công tác tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: Ban Giám hiệu đoàn kết, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Chỉ đạo điều hành các hoạt động của nhà trường một cách đồng bộ hiệu quả đảm bảo dân chủ trong trường học. Qua đánh giá cuối năm 100% xếp loại loại tốt chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.

1.2. Về cơ sở vật chất:

Tổng diện tích khuôn viên trường: 4500m2, với 14 phòng học, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ, có bếp ăn 1 chiều các trang thiết bị phục vụ công tác bán trú tương đối hiện đại đảm bảo theo qui định, đáp ứng yêu cầu cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Môi trường giáo dục luôn được nhà trường chú trọng quan tâm xây dựng cải tạo phù hợp với nhu cầu và hứng thú của trẻ.

        1.3. Chất lượng chăm sóc giáo dục

+ Toàn trường có tổng số lớp: 14 nhóm lớp. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 100%, nhà trẻ 48% trở lên

+ Nhà trường chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc, 100% trẻ ăn bán trú tại trường, 100% trẻ được cân đo và theo dõi sức khỏe qua biểu đồ: Tỷ lệ trẻ SDD  nhẹ  cân- thấp còi còn dưới 2%, trẻ được khám sức khỏe 2 lần/ năm

 +100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chât và tinh thần, 100% đồ dùng, đồ chơi, thiết bị của các nhóm lớp được đảm bảo an toàn

  100% số nhóm lớp thực hiện tốt vệ sinh phòng bệnh, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho trẻ, trong năm học không có trẻ bị ngộ độc thực phẩm tại trường.

       + Thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình Giáo dục Mầm non. Tỷ lệ bé chăm đạt: 98%. Bé ngoan đạt: 90%, Ngoan TD: 85%

         + Tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ trong các năm học như: Lễ hội khai giảng, lễ hội trung thu, ngày nhà  giáo Việt Nam 20-11, Ngày quốc tế phụ nữ 8-3, tết nguyên đán, lễ hội tổng kết và vui tết thiếu nhi 1/6. Các hoạt động đi dạo đi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm quan các di tích lịch sử của quê hương. Tổ chức tốt tiệc Buffet, sinh nhật cho trẻ…   

       * Thành tích nổi bật của nhà trường:

 + Trong những năm gần đây trường luôn được UBND huyện công nhận đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến. Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, trong đó năm 2016 đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được Đảng bộ xã Hiệp Lực tặng giấy khen.

        Tháng 5 năm 2019 qua kiểm định chất lượng và kiểm tra lại chuẩn theo thông tư 19/2018/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường mầm non, trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2.

2. Điểm hạn chế

       2.1. Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

- Đối với cán bộ quản lý: Đội ngũ cán bộ quản lý cả 3 đều có số năm giữ chức vụ lãnh đạo chưa nhiều do vậy kinh nghiệm trong công tác quản lý cũng như  việc khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện đổi mới chương trình GDMN đôi lúc chưa linh hoạt, sáng tạo.

- Đối với giáo viên: Số giáo viên cao tuổi tương đối nhiều, việc cập nhật công nghệ thông tin còn hạn chế, chưa sáng tạo trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Một số giáo viên mới hợp đồng, kinh nghiệm CSGD trẻ chưa nhiều, chưa linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức hoạt động còn gặp khó khăn. Chưa có nhiều giáo viên thực sự xuất sắc nổi trội trong các hoạt động và tham gia hội thi do các cấp tổ chức.

- Đối với nhân viên: Đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng trong nhà trường vị trí việc làm chưa ổn định,  kinh phí chi trả cô nuôi chủ yếu phụ thuộc vào nguồn đóng góp của phụ huynh học sinh nên còn gặp nhiều khó khăn.

2.2. Về cơ sở vật chất:

- Các phòng học, đồ chơi ngoài trời, sân chơi và vườn cổ tích…do sử dụng nhiều năm nên đã xuống cấp. Trang thiết bị đồ dùng như: Ti vi, đầu đĩa ở một số nhóm, lớp đã bị hỏng chưa có điều kiện mua bổ sung

     - Một số thiết bị trong nhà vệ sinh, ở một số nhóm lớp đã bị hỏng.

 - Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến ngành học, chưa tích cực tham gia các phong trào cũng như  các khoản đóng góp ủng hộ cho nhà trường.

2.3. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ:

- Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ còn thấp do nhận thức của một số huynh chưa đầy đủ về ngành học nên chưa cho trẻ đến trường đúng độ tuổi.

- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm còn ít chưa gây được hứng thú cho trẻ.

- Công tác tuyên truyền của nhà trường đôi lúc chưa hiệu quả nên vẫn còn một số phụ huynh cho trẻ học tại nhóm trẻ độc lập tư thục trên địa bàn do đó ảnh hưởng đến tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

3. Thời cơ:

          - Trong những năm qua bậc học mầm non huyện Ninh Giang đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Công tác bồi dưỡng đội ngũ thiết thực, hiệu quả; công tác chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tư vấn kịp thời, chất lượng đội ngũ có sự thay đổi lớn: Công tác quản lí hiệu quả, giáo viên tích cực, sáng tạo, chất lượng giáo dục tốt, có nhiều trường điểm…Đây chính là cơ hội để các trường được học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau…

          - Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Địa phương có nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí quan trọng của bậc học mầm non, tập trung đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, quan tâm, ủng hộ các chủ trương phát triển giáo dục mầm non của nhà trường…

          - Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Đa số phụ huynh phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức hoạt động giáo dục; tích cực cùng nhà trường trong công tác tuyên truyền, vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động, ngày lễ, ngày hội cho trẻ…

          - Điều kiện về công tác truyền thông về giáo dục mầm non thuận lợi: Hiện nay công nghệ thông tin phát triển, công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non đến với phụ huynh, cộng đồng đa dạng, nhanh và hiệu quả hơn thông qua các trang mạng điện tử như: Zalo; facebook, website...

4. Thách thức:

     - Sự phát triển của bậc học mầm non huyện Ninh Giang trong những năm qua có sự đột phá mạnh mẽ, có nhiều đổi mới sáng tạo. Các nhà trường cùng cấp học trong địa bàn huyện đã có những bước tiến mạnh mẽ, chất lượng giáo dục ngày càng đòi hỏi phải có sự phát triển cao trong thời gian tới. Đứng trước sự phát triển của bậc học nếu như trường mầm non Hiệp Lực không có sự nỗ lực, cố gắng học hỏi vươn lên sẽ bị tụt hậu.

          - Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặt mục tiêu giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã về phát triển kinh tế - văn hóa xã hội - an ninh quốc phòng, luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản cho nhà trường. Song để đáp ứng với điều kiện về cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị hiện đại theo yêu cầu hiện nay thì địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí.

          - Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Hiệp Lực là xã thuần nông, nghề phụ hầu như không có, thu nhập chính của người dân là các sản phẩm của nghề nông nghiệp; tỷ lệ cha mẹ học sinh thường xuyên làm ăn xa gia đình cao đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động của nhà trường,cũng như việc hỗ trợ nhà trường tăng cường CSVC gặp nhiều khó khăn.

          - Công tác truyền thông về GDMN thuận lợi, có nhiều hình thức tuyên truyền đến với phụ huynh và cộng đồng nhưng trong những năm qua nhà trường chưa chú trọng, số lượng bài tuyên truyền còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.

III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ

1. Tầm nhìn  

Trong  5 năm tới trường mầm non Hiệp Lực thực sự là một ngôi trường hạnh phúc. Nơi cha mẹ trẻ, phụ huynh và nhân dân tin cậy. Một môi trường làm việc để giáo viên được cống hiến, sáng tạo và trẻ được yêu thương, được vui chơi, học tập phù hợp với nhu cầu, sở thích. Trẻ khỏe khoắn, nhanh nhẹn, tự tin và có kĩ năng tốt. Trường có đủ cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, tạo dựng môi trường chăm sóc giáo dục trẻ an toàn, lành mạnh, kỷ cương giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

2. Sứ mệnh

Xây dựng một nhà trường có tính kỉ cương, nề nếp, dân chủ. Đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ và phối hợp tích cực với nhau trong công việc. Mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm làm việc chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả. Đề cao tính trung thực, khách quan, tất cả cùng hướng đến sự phát triển chung của nhà trường.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

- Tính đoàn kết.

- Trách nhiệm, nhiệt huyết.

- Lòng yêu thương, tính trung thực.

- Tích cực, sáng tạo.

- Sự hợp tác, có hướng vươn lên.

4. Phương châm hành động

- “Lấy trẻ làm trung tâm” trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là mục tiêu, là phương châm hành động của nhà trường.

- " Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai"

- " Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"

IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN.

        1 .Mục tiêu chiến lược:

          Ổn định, phát triển, xây dựng nhà trường có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại. Đạt các mức độ theo qui định của kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

2. Xác định các vấn đề ưu tiên:

- Ổn định về mọi mặt làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 và trường chuẩn quốc gia mức độ 2;

- Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới xây dựng chất lượng "mũi nhọn" trong nhà trường;

- Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường. Tăng cường tổ chức các chuyên đề hội thi, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài giảng để nâng cao chất lượng đội ngũ. Quan tâm bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn.

- Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động trẻ ra lớp ở tất cả các độ tuổi.

- Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.

- Đổi mới công tác quản lý, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác tối đa về ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Tổ chức nhiều hoạt động theo hướng trải nghiệm.

- Làm tốt công tác tham mưu để tăng cường cơ sở vật chất, huy động nguồn tài trợ của các tổ chức và cá nhân. Xây dựng môi trường giáo dục bên trong và ngoài lớp học theo hướng trải nghiệm, bổ sung đồ dùng trang thiết bị phục vụ các hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng hiện đại.

V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Phát triển qui mô trường lớp

1.1. Chỉ tiêu:

        - Giữ vững trường hạng I.

+ Tổng số nhóm lớp: 14 nhóm lớp; Nhà trẻ: 3 nhóm, Mẫu giáo 11 lớp.

 + Phấn đấu tỉ lệ huy động trẻ: Nhà trẻ: đạt 48% trở lên.

Mẫu giáo:  đạt 100%.

          1.2. Giải pháp thực hiện

- Thực hiện nghiêm túc việc điều tra phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi.

            - Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh. Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, kết hợp với các ban ngành đoàn thể tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu gửi con của các bậc cha mẹ.

          - Tích cực đổi mới hình thức tuyên truyền để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường mầm non đúng độ tuổi.

          - Không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ để tạo lòng tin với phụ huynh học sinh và nhân dân.

2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại

2.1. Chỉ tiêu:

- 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về mọi mặt, trẻ được khám sức khoẻ định kỳ 2 lần/năm, được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng.

- Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng, thấp còi xuống dưới 2%.

- Duy trì số trẻ ăn bán trú tại trường đạt 100%.

- 100% số nhóm thực hiện đúng, đủ, sáng tạo chương trình GDMN, 95 % giáo viên áp dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quá trình giáo dục trẻ.

- 100% trẻ MG được đánh giá sau mỗi chủ đề, trẻ NT được đánh giá sự phát triển theo yêu cầu cuối độ tuổi.

- Bé chăm đạt 98%, Bé ngoan đạt 95%, Bé ngoan toàn diện đạt 85%

- 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi theo qui định tại Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT và hoàn thành chương trình GDMN.

 - 95%  trở lên các cháu mẫu giáo đạt yêu cầu theo 5 lĩnh vực phát triển. 90% trở lên các cháu nhóm trẻ 25- 36 tháng đạt yêu cầu theo 4 lĩnh vực phát triển. 90% trẻ có kĩ năng sống phù hợp với lứa tuổi.

- Hàng năm đều có trẻ tham gia thi các hội thi do các cấp phát động và có giải thưởng.

2.2. Giải pháp thực hiện

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Qui định về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN. Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Qui định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ. Thực hiện nghiêm túc các qui định về công tác bán trú Có biện pháp cải tiến nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.

- Thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chương trình GDMN. Chỉ đạo đội ngũ giáo viên đổi mới trong xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng tinh gọn, phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về thực hiện các nội dung giáo dục bằng nhiều hình thức. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài giảng trong đó chú trọng đến việc tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh vào dạy trẻ mẫu giáo. Tổ chức các hoạt động phù hợp với địa phương và theo hướng cho trẻ trải nghiệm.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Quan tâm giáo dục kĩ năng sống cho trẻ phù hợp với lứa tuổi trong thực hiện Chương trình GDMN, chú trọng kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự bảo vệ, tự phục vụ của trẻ.

3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đủ về số lượng, làm việc chất lượng, hiệu quả

3.1. Chỉ tiêu:

     - Đảm bảo đủ định mức theo vị trí việc làm.

     - 100% cán bộ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn

- 100% không vi phạm đạo đức nhà giáo, tích cực tham gia các phong trào do nhà trường và ngành tổ chức, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

- 100% GV được đánh giá, xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp, trong đó phấn đấu xếp loại tốt, loại khá từ 85% trở lên; 100% CBQL đạt chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, trong đó xếp loại tốt, khá đạt từ 95% trở lên.

- 70% trở lên CBGVNV đạt danh hiệu LĐTT trong đó có 15% đạt CSTĐ cấp huyện. Hàng năm có từ 2 đến 3 giáo viên đạt GV giỏi cấp huyện trở lên.

 3.2.  Biện pháp:  

  - Triển khai và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT, ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác quản lí và nâng cao đạo đức nhà giáo.

- Xây dựng đội ngũ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, có tư tưởng vững vàng yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức chấp hành nội quy. Quy chế chuyên môn của nhà trường.

- Tăng cường bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của CBQL, GVMN đối với trẻ gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 - Tiếp tục chú trọng và nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng đội ngũ GV, NV. Tăng cường bồi dưỡng về ý thức nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo. Chú trọng bồi dưỡng về chuyên môn, kĩ năng sư phạm cho GV. Nâng cao chất lượng tổ chức chuyên đề, hội thảo cấp trường; tham gia tổ chức chuyên đề, hội thảo liên trường; tham quan học tập kinh nghiệm trường điểm về giáo dục. Coi trọng việc bồi dưỡng giáo viên qua sinh hoạt tổ đặc biệt là hình thức nghiên cứu bài giảng. Giáo viên cần tích cực tự bồi dưỡng, tích lũy kinh nghiệm.

- Tạo điều kiện cho giáo viên được học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

- Đánh giá GVMN theo hướng phát triển năng lực, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GVMN đảm bảo đầy đủ qui trình, đúng thực chất, có tác dụng tư vấn thúc đẩy.

            - Thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL giáo dục giai đoạn 2018 - 2025 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt. Lựa chọn, xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán theo chuẩn nghề nghiệp GVMN.

4. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

4.1. Chỉ tiêu:

- Trường được mở rộng diện tích đất đảm bảo đủ theo quy định.

- 100% các lớp có đủ bàn ghế đúng quy cách, có cơ bản đầy đủ đồ dùng đồ chơi theo Thông tư 02/2010/TT- BGDĐT và Thông tư 34/2013/TT-BGDĐT.

- 100% các nhóm lớp có đủ công trình vệ sinh phù hợp với trẻ mầm non.

- 100% nhóm, lớp biết tạo môi trường giáo dục bên ngoài lớp an toàn, thân thiện, các nhóm lớp có đồ dùng, đồ chơi tự làm trong lớp cũng như đồ dùng đồ chơi ngoài trời.

- Cải tạokhu phát triển thể chất và khu vui chơi trải nghiệm của trẻ.  

4.2. Biện pháp:

 - Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo địa phương qui hoạch mở rộng diện tích đất của trường theo yêu cầu đạt chuẩn. Huy động mọi nguồn lực từ nhà trường, địa phương và cộng đồng, sự hỗ trợ kinh phí của các cấp, sự tài trợ của cá nhân, tổ chức để tăng cường cơ sở vật chất.

- Tiếp tục huy động nguồn tài trợ từ phụ huynh để xây dựng công trình nhà vệ sinh, kho chứa đồ cho 2 phòng học được chuyển đổi từ phòng làm việc của BGH; các công trình vệ sinh cũ được sửa chữa, trang trí phù hợp với trẻ, cải tạo sân vườn để tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động trải nghiệm.

- Chỉ đạo cho các nhóm lớp bảo quản tốt cơ sở vật chất hiện có, rà soát phân loại đồ dùng, xây dựng kế hoạch tham mưu, mua sắm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ đáp ứng theo danh mục thiết bị đồ chơi tối thiểu.

- Hàng năm phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.

-  Huy động mọi nguồn lực để xây dựng sân chơi, vườn trường, bổ sung đồ chơi ngoài trời phù hợp với trẻ, tạo điều kiện, khuyến khích trẻ khám phá, trải nghiệm và phát triển vận động. Tu bổ sắp xếp lại sân vườn cho khoa học, phù hợp với khuôn viên của trường đảm bảo an toàn, thân thiện với trẻ.

5. Đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tốt công tác truyền thông về GDMN

5.1. Chỉ tiêu:

    - 100% cán bộ giáo viên áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.

     - Phấn đấu hàng tháng có ít nhất 1-2 bài về giáo dục mầm non của trường được đăng tải trên Website của Phòng giáo dục, trên tài khoản facebook, zalo của trường.

5.2. Giải pháp thực hiện:

- Tích cực bồi dưỡng cho CBGV học tập và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ.

- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành và của tỉnh về đổi mới và phát triển GDMN. Phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo khoa học trên Website của trường, Website của phòng giáo dục và đào tạo và trên tài khoản zalo, Facebook của trường.

- Xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học.

          VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

- Giai đoạn 1 : Từ năm 2019 – 2021:      

+ Trình kế hoạch xin ý kiến phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo; Triển khai Kế hoạch chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

          + Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

            + Xây dựng Kế hoạch thực hiện chi tiết các nhiệm vụ theo từng năm học.

          + Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

+ Tu sửa, mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trên nhóm lớp và phục vụ công tác bán trú.

            - Giai đoạn 2 : Từ năm 2021 – 2023

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng việc tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại.

          + Tham mưu với địa phương đầu tư kinh phí tu sửa cơ sở vật chất cho nhà trường.

            + Giữ vững các tiêu chuẩn trường đạt kiểm định chất lượng mức độ II và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ I.

            - Giai đoạn 3 : Từ năm 2023 – 2025

          + Tham mưu với địa phương đầu tư kinh phí xây dựng thêm phòng y tế, bảo vệ, tu sửa khu vườn cổ tích, tu sửa bổ sung các phòng học, phòng vệ sinh đảm bảo yêu cầu trường đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng mức độ III và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ II.

          + Giữ vững các tiêu chuẩn trường đạt kiểm định chất lượng mức độ II và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ I. Từng bước phấn đấu xây dựng trường đạt Chất lượng kiểm định chất lượng mức độ III và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ II.

            2. Phân công nhiệm vụ

            - Hiệu trưởng: Xây dựng kế hoạch chiến lược, có trách nhiệm công bố công khai đến phụ huynh và cộng đồng sau khi được phê duyệt. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch chiến lược, hàng năm tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch trong từng năm học

      +  Tham mưu lãnh đạo các cấp về phê duyệt chủ trương, kinh phí xây dựng những hạng mục cơ sở vật chất theo quy định và bổ sung nhân sự cho trường.

     + Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Hàng năm kịp thời điều chỉnh bổ sung và có giải pháp cụ thể tổ chức thực hiện Kế hoạch có hiệu quả, tổng kết thực hiện kế hoạch vào quý I năm 2025. 

- Phó hiệu trưởng: Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

+  Tham mưu cho Hiệu trưởng trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Tổ trưởng (chuyên môn và Văn phòng): Phối hợp với các đ/c phụ trách chuyên môn, tổ chức thực hiện kế hoạch thực hiện trong tổ, xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học của các thành viên; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

+ Phối hợp với các đoàn thể trong trường tham mưu cho BGH tổ chức triển khai nhiệm vụ hàng năm đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước.

- Giáo viên, nhân viên: Căn cứ Kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Đối với các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường: Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch này. Phối hợp với nhà trường thực hiện thành công kế hoạch chiến lược.

- Ban đại diện cha mẹ trẻ em

+ Phối hợp cùng nhà trường tuyên truyền các bậc cha mẹ học sinh, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc giáo dục con em.

+ Hỗ trợ tài chính, nhân lực, vật lực, cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu kế hoạch chiến lược đề ra.

VII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

  1. Kết luận:

        Để thực hiện tốt kế hoạch phát triển nhà trường việc đầu tiên là phải xây dựng được khối đoàn kết nội bộ đây là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng quyết định đến sự thành công của trường. Tiếp đến là triển khai các kế hoạch một cách khoa học và thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch.

        Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2019-2025 là tâm huyết và trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân và toàn xã hội. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019-2025 là văn bản định hướng cho sự phát triển nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và mỗi cá nhân nghiên cứu để điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.

  1. Kiến nghị:

      2.1. Đối với Phòng GD&ĐT

           - Đề nghị phòng giáo dục phê duyệt Kế hoạch chiến lược, tạo điều kiện, quan tâm, ủng hộ, tư vấn giúp đỡ để nhà trường thực hiện tốt các nội dung theo kế hoạch đã xây dựng.

           2.2. Đối với địa phương

           - Đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Tạo điều kiện cho nhà trường trong việc huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

Trên đây là Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2019 –2025 của trường mầm non Hiệp Lực đề nghị các bộ phận nghiên cứu thực hiện có hiệu quả nội dung kế hoạch.

 

  Nơi nhận

- Phòng GDĐT (để phê duyệt);

- Đảng ủy - HĐND - UBND xã (để chỉ đạo);

- Các tổ, đoàn thể nhà trường (để thực hiện);

- Lưu: VP

HIỆU TRƯỞNG

(đã ký)

 

Bùi Thị Dịu

 

Ngày 16 tháng 9 năm 2019

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT

Phó trưởng phòng

 

(đã ký)

 

Nguyễn Thị Thắm

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Vậy là điều mong chờ đã đến, một kỳ nghỉ hè dài chưa từng bao giờ có do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 đã và đang hoành hành cả thế giới. Thật may mắn tỉnh Hải Dương trong đó có huyện Ninh ... Cập nhật lúc : 23 giờ 27 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Trường mầm non Hiệp Lực thực hiện bồi dưỡng chuyên môn hè 2021 cho đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên năm học 2021-2022. ... Cập nhật lúc : 6 giờ 12 phút - Ngày 28 tháng 8 năm 2021
Xem chi tiết
Như chúng ta đều biết tình hình dịch bệnh Covid – 19 ở trong nước vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Cùng với cả nước các lực lượng làm công tác phòng chống dịch vẫn ngày đêm không quản kh ... Cập nhật lúc : 21 giờ 30 phút - Ngày 20 tháng 5 năm 2021
Xem chi tiết
Nhân dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Hôm nay 19/5/2021 tại khu di tích lịch sử tượng đài Bác Hồ tại xã Hiệp Lực huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương ... Cập nhật lúc : 0 giờ 29 phút - Ngày 20 tháng 5 năm 2021
Xem chi tiết
Thực hiện Công văn số 305/SGDĐT- VP ngày 30/3/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương về việc tổ chức dạy và học ở các nhà trường sau ngày 31/3/2021. ... Cập nhật lúc : 23 giờ 44 phút - Ngày 1 tháng 4 năm 2021
Xem chi tiết
Để chung tay góp phần đẩy lùi dịch Dịch Covid – 19 đang đe dọa sức khỏe và có thể là tính mạng của mỗi chúng ta. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 32 phút - Ngày 17 tháng 2 năm 2021
Xem chi tiết
Để chung tay góp phần đẩy lùi dịch Dịch Covid – 19 đang đe dọa sức khỏe và có thể là tính mạng của mỗi chúng ta. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 30 phút - Ngày 17 tháng 2 năm 2021
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch 234/KH- PGD ĐT, ngày 21 tháng 9 năm 2020 của phòng GD&ĐT huyện Ninh Giang, giáo dục mầm non về thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non huyện Ninh Giang, năm học 2020- 2021; ... Cập nhật lúc : 20 giờ 57 phút - Ngày 22 tháng 1 năm 2021
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch năm học 2020-2021 của Trường Mầm non Hiệp Lực trong đó có nội dung tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa cho trẻ. ... Cập nhật lúc : 13 giờ 7 phút - Ngày 2 tháng 12 năm 2020
Xem chi tiết
Hòa trong không khí của cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. ... Cập nhật lúc : 22 giờ 46 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2020
Xem chi tiết
1234